7 เรื่องที่มือใหม่ควรรู้ ก่อนลงสังเวียน PVP เกมส์ Axie Infinity

วันนี้เรามีเทคนิคเกม Axie มาฝากอีกเช่นเคย เนื่องจากมือใหม่เข้ามาเล่นเกมนี้เยอะมาก บางทีอาจจะยังไม่รู้เทคนิคเหล่านี้ สำหรับใครที่เล่นแล้วแพ้ตลอด ทั้ง ๆ ที่ตัวที่เล่นก็ไม่ได้แย่ แต่ทำไมเหมือนอีกฝั่งรู้ทันเราไปซะทุกเรื่อง มีเทคนิคดี ๆ มาบอก ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 ข้อ ถ้านำไปใช้ได้หมดบอกเลยว่าโอกาสชนะมากขึ้นแน่นอน
1.นับ Energy

1.นับ Energy

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการเล่น เพราะ Energy เป็นสิ่งที่เริ่มต้น และทุก ๆ เทิร์น ทั้งเราและฝั่งตรงข้ามจะได้เหมือนกัน แต่ระหว่างทางที่ใช้การ์ดจะต่างกัน
– เริ่มต้นทุกคนจะได้เท่ากัน 3 Energy
– ต่อมาจะเพิ่มทุก ๆ เทิร์น 2 Energy

นอกจากนั้นเรายังต้องบวกลบกับการ์ดที่ส่งผลกับจี้ที่เรากับอีกฝ่ายใช้ด้วย
– การ์ดบางใบสามารถเพิ่ม Energy ได้ เช่น Tail Slap(nimo) ,Disguise(leaf bug)
– การ์ดบางใบทำลาย Energy ได้ เช่น Piercing Sound
– การ์ดบางใบขโมย Energy อีกฝ่ายมาเป็นของเราได้ เช่น vegetal bite

นอกจากนั้นยังต้องลบการ์ดที่อีกฝ่ายใช้ไปด้วย โดยการ์ดแต่ละใบจะใช้ Energy ที่แตกต่างกัน มีตั้งแต่ 0-2
– การ์ดที่ไม่ใช้ Energy เช่น Tail Slap (nimo)
– การ์ดที่ใช้ 1 Energy เช่น egg bomb ,black mail ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ 1
– การ์ดที่ใช้ 2 Energy เช่น Sweet Party

2.นับการ์ด

2.นับการ์ด

อันนี้แอดวานซ์ขึ้นมาหน่อย ไม่ได้จำเป็นเท่านับจี้แต่รู้ไว้ก็ดีนะ การ์ดเริ่มต้นทุกคนจะมีเท่ากันคือ 6 ใบ แต่จะสุ่มตัวที่จะออก เช่นเรามี Plant Beast Bird การ์ดอาจจะไปออก plant 4 bird 2 และ Beast ไม่ออกเลยก็ได้

เมื่อเริ่มเทิร์นใหม่ จะได้จั่วการ์ดขึ้นมาใหม่อีก 3 ใบ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าการ์ดจะไปอยู่ที่ตัวไหนเช่นกัน แต่ละตัวจะมีการ์ดอยู่ 8 ใบ โดยเป็นการ์ดเดิมอย่างละ 2 ใบ เช่น Beast ของแอดมีการ์ด Single combat 2 ใบ Nut crack 2 ใบ Nut throw 2 ใบ และ Ivory stab 2 ใบ ดังนั้นใครรอใช้คอมโบ Single combat 3 ใบแบบนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นเลย

การ์ดทั้งหมดในกองของเราจึงมี 8×3 =24 ใบนั่นเอง แต่ตอนแรกจั่วมา 6 จะเหลือการ์ดในกอง 18 ใบ ถ้าการ์ด 18 ใบนี้ถูกเล่นจนหมด จะถูกเอาการ์ดจากกองทิ้งมาทำเป็นการ์ดจั่วใหม่ ถ้าตัวไหนตายการ์ดของตัวนั้นจะถูกนำออกจากเกมไปเลยไม่มีอยู่ในกองจั่วอีก ดังนั้นใครเซียน ๆ จะลองจดการ์ดอีกฝ่ายดูก็ได้นะ แต่มีเวลาจำกัดต้องจดให้ทันด้วย

3.เผ่าแพ้ทาง/ชนะทาง

3.เผ่าแพ้ทาง / เผ่าชนะทาง

เคยสงสัยไหมทำไมการ์ด Aqua ดาเมจ 100 ทำไมตีเผ่า Beast ดาเมจถึงเพิ่มเป็น 115 สิ่งนี้เรียกว่าเผ่าที่แพ้ทางกัน ใครเคยเล่นโปรเกม่อนมาน่าจะคุณเคยกับระบบธาตุ เช่น ไฟแพ้น้ำ น้ำแพ้พืช พืชวนกลับมาแพ้ไฟ แต่ในเกม Axie จะมีเผ่าด้วยกันอยู่ 9 เผ่า คือ Reptile Plant Beast Bug Aqua Bird Dusk Mech และ Dawn

แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้
1.Tanker ได้แก่ Reptile Plant Dusk
2.Critical ได้แก่ Bug Beast Mech
3.Damage ได้แก่ Aqua Bird Dawn

โดยเผ่าที่ชนะทางดาเมจจะบวก 15%
Tanker ชนะ Damage
Damage ชนะ Critical
Critical ชนะ Tanker

ในทางกลับกันถ้าเรานำการ์ดเผ่าที่แพ้ทางไปตีดาเมจจะลดลง 15% แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มเดียวกันจะไม่ลดไม่เพิ่ม แต่ย้ำอีกทีนะว่านับตามการ์ดไม่ใช่ตามเผ่าของตัว Axie ที่เล่นสมมุติว่าเราเล่น Bird ตีใส่ Plant ด้วยการ์ดเผ่า Beast ดาเมจก็บวก 15% อยู่ดีถึงแม้ Bird จะแพ้ Plant

4.การ์ดตรงเผ่า

4.การ์ดตรงเผ่า

นอกจากดาเมจที่ได้จากการ์ดที่ตีตัวที่แพ้ทางแล้ว การเล่นการ์ดที่ตรงกับเผ่าตัวเองยังได้โบนัสดาเมจอีก 10% ด้วย ยกตัวอย่างเอา Aqua ไปตี Beast ด้วยการ์ดเผ่า Aqua ดาเมจ 100 ก็จะ +15% จากการตีเผ่าชนะทาง และ +10% จากการ์ดตรงกับเผ่าที่เราเล่น ทำให้ดาเมจที่ทำกับ Beast เป็น 125 ดาเมจแทน หรือถ้าเอา Bird ตี Plant ด้วยการ์ด Bird ดาเมจ 100 ก็จะ -15% จากการตีเผ่าแพ้ทาง แต่ +10% จากการ์ดตรงเผ่า ซึ่งทำให้ดาเมจออกมาประมาณ 90 นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมคนไม่ค่อยเล่นเผ่า Dusk Mech Dawn กัน เนื่องจากพวกนี้ไม่มีการ์ดเผ่าตัวเองทำให้ไม่ได้โบนัสจากข้อนี้ไป
*หมายเหตุ* แต่ถ้าใช้การตั้งแต่ 2 ใบขึ้นไปจะนำ Skill มาคิดด้วย
5.Last stand

5.Last Stand

หลายคนที่เล่นเกม Axie Infinity อาจจะสงสัยกันใช่ไหมทำไมบางทีคำนวนดาเมจมาตายพอดี แต่บางตัวมันไม่ยอมตาย แถมมีไฟขึ้นที่ตัวแล้วอยู่ต่อได้อีกสถานะนั้นเรียกว่าการเข้าสู่ Last stand หรือลมหายใจเฮือกสุดท้ายของเจ้า Axie นั่นเอง แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะติดสถานะนี้ แต่ขึ้นอยู่กับสองอย่างคือค่า morale ของ Axie ตัวนั้น และดาเมจสุดท้ายที่ได้รับมา หมายความว่า Axie ตัวไหนมีค่า Morale เยอะ อย่างเผ่า Beast ก็จะมีโอกาสติด Last stand มากนั่นเอง

โดยวิธีการคำนวนนั้นก็ไม่ยาก
1.ดาเมจที่เกินมา = ดาเมจสุดท้าย – เลือดที่เหลืออยู่
2.เลือดจากค่า morale = (เลือดที่เหลือ * Morale)/ 100

ถ้าเลือดจาก morale > ดาเมจที่เกินมา จะเข้าสู่ Last Stand โดยยิ่งค่าเลือดจาก morale มากกว่าดาเมจเท่าไหร่ จะยิ่งได้จำนวนช่องเวลาเข้า Last stand มากขึ้น

ยกตัวอย่าง
Axie ของเรามีค่า morale 59
ตอนนั้นมีเลือดอยู่ 100 โดนดาเมจที่ 110

1.ดาเมจที่เกินมา = 110 – 100
2.เลือดจาก morale = (100*59)/100
2>1 ดังนั้นตัวนี้ติด Last stand

6.ตำแหน่งการตี

6.ตำแหน่งการตี

หลาย ๆ คนน่าจะพอรู้อยู่แล้วว่า Axie ที่ไม่มีสกิลล้วง จะเริ่มตีที่ตัวหน้าเป็นตัวแรก จากนั้นก็จะไล่ตีไปเรื่อย ๆ แต่ที่หลาย ๆ คนไม่รู้คือแถว บน กลาง ล่าง มีไว้ทำไม ถ้าสมมุติเราวางตรงกลางหมด แล้วอีกฝั่งเรียงอยู่แถว 1 2 3 ตามลำดับก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก

แต่ถ้าสมมุติอีกฝั่งเรียงเป็น แถว 1 แถว 2(บน) แถว 2(ล่าง) และตัวเราอยู่แถวกลาง จะมีโอกาส 50 50 ที่จะตีแถวบนหรือล่าง หมายความว่า ถ้าเราเรียง Plant Beast Bird ไว้ตรงกลาง และให้ Beast กับ Bird โจมตีอีกฝ่าย จะมีโอกาสที่โจมตีคนละตัวกันทำให้ดาเมจอาจจะไม่พอผิดให้อีกฝั่งตายได้ก็ได้นะ

ดังนั้นเวลาวางตัวให้เราวาง Tank แถวกลาง และอีกสองตัววางไว้บนหรือล่างในแถวเดียวกัน เพื่อให้สองตัวนี้ไปตีตัวเดียวกัน

7.ลำดับการตี

7.ลำดับการตี

หลาย ๆ คนน่าจะรู้แล้วแหละว่า Axie ตัวไหนที่มีค่า Speed มากจะได้ตีก่อน ซึ่ง Speed มากสุดในเกมคือ 61 แต่คำถามคือถ้านกเพียว 6 เหมือนกัน Speed ก็ต้อง 61 เท่ากันสิ แล้วแบบนี้จะตัดสินยังไงว่าใครได้ตีก่อนล่ะ?

ต้องบอกแบบนี้ว่าระบบเกมจะเรียงลำดับการตีตามนี้
1.Speed สูงกว่าได้ตีก่อน
2.Speed เท่ากันวัดกันที่ HP (นับจาก HP ปัจจุบัน ไม่ใช่ค่า HP จาก Status) ใครเลือดน้อยกว่าได้ตีก่อน
3.ถ้า Speed เท่ากัน และ HP ตอนนั้นเท่ากันอีก ให้ดูค่า Skill เป็นลำดับต่อไป ใคร Skill สูงกว่าได้ตีก่อน
4.ถ้า Speed HP และ Skill เท่ากันอีก ลำดับนี้ให้ดูที่ค่า Morale ใครสูงกว่าตีก่อน
5.ถ้าจนแล้วจนรอดยังเท่ากันอยู่ให้ดูที่ ID ของ Axie ใคร ID น้อยแสดงว่าเกิดมาก่อน จะได้ตีก่อน ตามระบบอาวุโส

Axie: Land
Become a land baron and start your own Kingdom ! Use land to farm rare resources, tokens, and attack dungeons !
Need help?
ติดต่อเรา