นอกจากนั้นเรายังต้องบวกลบกับการ์ดที่ส่งผลกับจี้ที่เรากับอีกฝ่ายใช้ด้วย
– การ์ดบางใบสามารถเพิ่ม Energy ได้ เช่น Tail Slap(nimo) ,Disguise(leaf bug)
– การ์ดบางใบทำลาย Energy ได้ เช่น Piercing Sound
– การ์ดบางใบขโมย Energy อีกฝ่ายมาเป็นของเราได้ เช่น vegetal bite
นอกจากนั้นยังต้องลบการ์ดที่อีกฝ่ายใช้ไปด้วย โดยการ์ดแต่ละใบจะใช้ Energy ที่แตกต่างกัน มีตั้งแต่ 0-2
– การ์ดที่ไม่ใช้ Energy เช่น Tail Slap (nimo)
– การ์ดที่ใช้ 1 Energy เช่น egg bomb ,black mail ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ 1
– การ์ดที่ใช้ 2 Energy เช่น Sweet Party
เมื่อเริ่มเทิร์นใหม่ จะได้จั่วการ์ดขึ้นมาใหม่อีก 3 ใบ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าการ์ดจะไปอยู่ที่ตัวไหนเช่นกัน แต่ละตัวจะมีการ์ดอยู่ 8 ใบ โดยเป็นการ์ดเดิมอย่างละ 2 ใบ เช่น Beast ของแอดมีการ์ด Single combat 2 ใบ Nut crack 2 ใบ Nut throw 2 ใบ และ Ivory stab 2 ใบ ดังนั้นใครรอใช้คอมโบ Single combat 3 ใบแบบนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นเลย
การ์ดทั้งหมดในกองของเราจึงมี 8×3 =24 ใบนั่นเอง แต่ตอนแรกจั่วมา 6 จะเหลือการ์ดในกอง 18 ใบ ถ้าการ์ด 18 ใบนี้ถูกเล่นจนหมด จะถูกเอาการ์ดจากกองทิ้งมาทำเป็นการ์ดจั่วใหม่ ถ้าตัวไหนตายการ์ดของตัวนั้นจะถูกนำออกจากเกมไปเลยไม่มีอยู่ในกองจั่วอีก ดังนั้นใครเซียน ๆ จะลองจดการ์ดอีกฝ่ายดูก็ได้นะ แต่มีเวลาจำกัดต้องจดให้ทันด้วย
แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้
1.Tanker ได้แก่ Reptile Plant Dusk
2.Critical ได้แก่ Bug Beast Mech
3.Damage ได้แก่ Aqua Bird Dawn
โดยเผ่าที่ชนะทางดาเมจจะบวก 15%
Tanker ชนะ Damage
Damage ชนะ Critical
Critical ชนะ Tanker
ในทางกลับกันถ้าเรานำการ์ดเผ่าที่แพ้ทางไปตีดาเมจจะลดลง 15% แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มเดียวกันจะไม่ลดไม่เพิ่ม แต่ย้ำอีกทีนะว่านับตามการ์ดไม่ใช่ตามเผ่าของตัว Axie ที่เล่นสมมุติว่าเราเล่น Bird ตีใส่ Plant ด้วยการ์ดเผ่า Beast ดาเมจก็บวก 15% อยู่ดีถึงแม้ Bird จะแพ้ Plant
โดยวิธีการคำนวนนั้นก็ไม่ยาก
1.ดาเมจที่เกินมา = ดาเมจสุดท้าย – เลือดที่เหลืออยู่
2.เลือดจากค่า morale = (เลือดที่เหลือ * Morale)/ 100
ถ้าเลือดจาก morale > ดาเมจที่เกินมา จะเข้าสู่ Last Stand โดยยิ่งค่าเลือดจาก morale มากกว่าดาเมจเท่าไหร่ จะยิ่งได้จำนวนช่องเวลาเข้า Last stand มากขึ้น
ยกตัวอย่าง
Axie ของเรามีค่า morale 59
ตอนนั้นมีเลือดอยู่ 100 โดนดาเมจที่ 110
1.ดาเมจที่เกินมา = 110 – 100
2.เลือดจาก morale = (100*59)/100
2>1 ดังนั้นตัวนี้ติด Last stand
แต่ถ้าสมมุติอีกฝั่งเรียงเป็น แถว 1 แถว 2(บน) แถว 2(ล่าง) และตัวเราอยู่แถวกลาง จะมีโอกาส 50 50 ที่จะตีแถวบนหรือล่าง หมายความว่า ถ้าเราเรียง Plant Beast Bird ไว้ตรงกลาง และให้ Beast กับ Bird โจมตีอีกฝ่าย จะมีโอกาสที่โจมตีคนละตัวกันทำให้ดาเมจอาจจะไม่พอผิดให้อีกฝั่งตายได้ก็ได้นะ
ดังนั้นเวลาวางตัวให้เราวาง Tank แถวกลาง และอีกสองตัววางไว้บนหรือล่างในแถวเดียวกัน เพื่อให้สองตัวนี้ไปตีตัวเดียวกัน
ต้องบอกแบบนี้ว่าระบบเกมจะเรียงลำดับการตีตามนี้
1.Speed สูงกว่าได้ตีก่อน
2.Speed เท่ากันวัดกันที่ HP (นับจาก HP ปัจจุบัน ไม่ใช่ค่า HP จาก Status) ใครเลือดน้อยกว่าได้ตีก่อน
3.ถ้า Speed เท่ากัน และ HP ตอนนั้นเท่ากันอีก ให้ดูค่า Skill เป็นลำดับต่อไป ใคร Skill สูงกว่าได้ตีก่อน
4.ถ้า Speed HP และ Skill เท่ากันอีก ลำดับนี้ให้ดูที่ค่า Morale ใครสูงกว่าตีก่อน
5.ถ้าจนแล้วจนรอดยังเท่ากันอยู่ให้ดูที่ ID ของ Axie ใคร ID น้อยแสดงว่าเกิดมาก่อน จะได้ตีก่อน ตามระบบอาวุโส